Preview

Copyrights

Good Essays
Open Document
Open Document
2973 Words
Grammar
Grammar
Plagiarism
Plagiarism
Writing
Writing
Score
Score
Copyrights
Thương mại Việt Nam và vấn nạn vi phạm quyền sở hữu công nghệ:

Case study và bình luận

ThS. H'' Thuý Ngọc

Trường Đại học Ngoại thương

Thương mại Việt Nam bây giờ và cách đây 10 năm đã hoàn toàn khác biệt. Sản phẩm lao động không chỉ thuần tuý là sự kết tinh của sức lao động và tư liệu sản xuất nữa. Với óc sáng tạo và bàn tay tài hoa của người thợ, sản phẩm lao động ngày càng tinh xảo và hàm chứa một phần trăm không nhỏ cái gọi là sáng tạo trí tuệ. Những sáng tạo trí tuệ này trong một doanh nghiệp tạo nên tài sản trí tuệ (intellectual property) của doanh nghiệp đó. ở những nước công nghiệp phát triển, tài sản trí tuệ chiếm khoảng 60 đến 70%[1] tổng giá trị tài sản của những doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, người dân Việt Nam nhìn chung mới chỉ hiểu rất mơ h'' về cái gọi là quyền sở hữu trí tuệ.

Quyền sở hữu trí tuệ là quyền dành cho các cá nhân đối với sáng tạo của họ. Thông thường, người sáng tạo được độc quyền sử dụng sáng tạo của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Quyền sở hữu trí tuệ thường được chia làm hai lĩnh vực chính là bản quyền và sở hữu công nghiệp. Trong hai lĩnh vực trên, vấn đề về bản quyền có lẽ được dân chúng biết đến nhiều hơn. Trong khi đó, quyền sở hữu công nghiệp xa lạ với người dân và chưa được các doanh nghiệp Việt nam quan tâm đúng mức mặc dù quyền này hiện hữu trong sản phẩm kinh doanh của họ, dẫn đến những thua thiệt nhất định khi thương mại Việt Nam vươn mình ra thế giới.

I. Khái quát chung về quyền sở hữu công nghiệp ở Việt Nam

Để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng của nền kinh tế với mục tiêu gia nhập WTO, cũng như để phù hợp với Hiệp định về các vấn đề liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS) của WTO, Việt Nam đã có những n'' lực đáng kể trong việc xây dựng hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Theo Đ. 780 Bộ luật Dân sự, quyền sở hữu công nghiệp là quyền sở hữu của cá

You May Also Find These Documents Helpful